สมุนไพรไทย » สมุนไพรแก้เส้นเลือดตีบและไขมันอุดตัน

สมุนไพรแก้เส้นเลือดตีบและไขมันอุดตัน

4 พฤศจิกายน 2022
1657   0

สมุนไพรแก้เส้นเลือดตีบและไขมันอุดตัน

 สมุนไพรแก้เส้นเลือดตีบและไขมันอุดตัน

สวัสดีค่ะวันนี้เรามีสูตรสมุนไพรแก้เส้นเลือดตีบและไขมันอุดตัน มาฝากกันค่ะ เส้นเลือดตีบและไขมันอุดตัด เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต ผู้ที่เป็นเส้นเลือดตีบและไขมันอุดตัน มักมีอาการอย่างเฉียบพลัน สาเหตุของหลอดเลือดตีบหรือุดตันนั้น เกิดจากมีการตีบของเส้นเลือด โดยมีไขมันไปเกาะผนังหลอดเลือดด้านในของหลอดเลือดสมอง ทำให้มีการแข็งตัวลิ่มเลือด ลิ่มเลือดขนาดเล็กจะไปเกาะที่ลิ้นหัวใจและผนังหัวใจ และหลุดลอยไปตามกระแสเลือด ทำให้ไปอุดตันหลอดเลือดในสมอง ซึ่งมักพบในผู้ป่วยโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือหัวใจโต ลิ้นหัวใจตีบหรือรั่ว ผนังหัวใจรั่ว ทำให้เกิดการฉีกของผนังหลอดเลือดด้านใน ทำให้เส้นเลือดอุดตัน หรือเกิดจากความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือดซึ่งแข็งตัวเร็วเกินไป โดยที่เลือดขาดสารบางอย่าง หรือมีเม็ดเลือดแดง หรือเกร็ดเลือดมากเกินไป อาการที่พบบ่อยในคนที่เป็นเส้นเลือดตีบ ก็คือตาพร่ามัวมองเห็นภาพซ้อน มีอาการชา อ่อนแรง และหน้าเบี้ยว หรือมีอาการแขนขาอ่อนแรงร่วมด้วย พูดลำบาก หรือฟังไม่เข้าใจ เวียนศีรษะ มีการทรงตัวไม่ดี เดินเซ กลืนลำบาก ปวดศีรษะ (บางครั้งจะมีอาการปวดศีรษะรุนแรง)




ซึ่งอาการอาจจะแสดงออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือมีอาการหลายอย่างพร้อมกัน เส้นเลือดตีบและไขมันอุดตัน ไขมันอุดตันในเส้นเลือดคือ ภาวะที่ร่างกายมีไขมันในเลือดสูงกว่าปกติ โดยระดับคอเลสเตอรอลปกติไม่ควรเกิน 200 มิลลิกรัมต่อเลือด 100 มิลลิลิตร และระดับไตรกลีเซอไรด์ ปกติไม่ควรเกิน 150 มิลลิกรัมต่อเลือด 100 มิลลิลิตร ซึ่งไขมันที่สูงนั้นจะส่งผลให้หัวใจและสมองมีภาวะขาดเลือด เนื่องจากการอุดตันของทางเดินเลือดฉับพลัน และเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจและหลอดเลือดตีบตันอาจเป็นอันตราย ทำให้เกิดพิการหรือทำเสียชีวิตได้ เช่น หลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงหัวใจอุดตัน ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย หัวใจวายและเสียชีวิต เฉียบพลัน หรือ หากเกิดกับหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองอาจทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้

วันนี้เรามีสูตรสมุนไพรแก้เส้นเลือดตีบและ ไขมันอุดตัน ที่หา วัตถุดิบได้ง่ายและทำไม่ยาก มาลงมือเตรียมวัตถุดิบ สมุนไพรแก้เส้นเลือดตีบและไขมันอุดตัน กันค่ะ

วัตถุดิบ สมุนไพรแก้เส้นเลือดตีบและไขมันอุดตัน

  • เห็ดหูหนูดำ 100 กรัม
  • ขิงแห้ง 100 กรัม
  • พุทราจีนแห้ง 30 เม็ด
  • ใบเตยหอม ( ราก , ต้น , ใบ ) 20กรัม
  • น้ำสะอาด 2 ลิตร

วิธีทำ

  • นำใบเตยทั้งต้นไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วหั่นเป็นชิ้นๆ พักไว้
  • ล้างพุทราจีนด้วยน้ำให้สะอาด แล้วพักไว้
  • ให้นำหม้อตั้งไฟ ใช้ไฟกลางๆในการต้ม ใส่น้ำสะอาด ลงไปในหม้อ แล้วตามด้วยเห็ดหูหนูดำ ขิงแห้ง ใบเตยหอม พุทราจีน ลงไป
  • เสร็จแล้วต้มสมุนไพร จนเดือด ปิดไฟ เสร็จแล้วกรองเอาแต่น้ำ

วิธีรับประทาน

  • รับประทาน ก่อนอาหาร เช้า – เย็น ครั้งละ 1 แก้วกาแฟ

ข้อมูลอ้างอิง : ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรไทย หมอพื้นบ้าน วัดคีรีวงก์ ( วัดน้ำตก )

เรียบเรียง : นงนุช




บทความอื่นๆที่น่าสนใจ