ท่องเที่ยว » พิพิธภัณฑ์สิรินธร สถานที่เที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ สุสานไดโนเสาร์ แห่งภูกุ้มข้าว

พิพิธภัณฑ์สิรินธร สถานที่เที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ สุสานไดโนเสาร์ แห่งภูกุ้มข้าว

1 เมษายน 2023
1397   0

พิพิธภัณฑ์สิรินธร สถานที่เที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ สุสานไดโนเสาร์ แห่งภูกุ้มข้าว

พิพิธภัณฑ์สิรินธร


เมื่อเราพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวอีสาน ในจังหวัดกาฬสินธุ์ นั้นสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งที่ น่าสนใจและเหมาะสำหรับครอบครัวและเด็กๆ  นั่นก็คือ พิพิธภัณฑ์สิรินธร  พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ทีมีการขุดพบโครงกระดูกไดโนเสาร์สายพันธุ์ต่างๆ ที่ได้ขุดพบเจอได้รวบรวมไว้มาให้ได้ชมกัน

พิพิธภัณฑ์สิรินธร

ขอบคุณรูปภาพสวยๆ จาก Facebook/สายันต์- ก้อย เพชรรัตน์

ประวัติความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์

พิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์ ซากดึกดำบรรพ์ของไดโนเสาร์ที่ภูกุ้มข้าว อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ พบโดยพระครูวิจิตรสหัสคุณ เจ้าอาวาสวัดสักกะวัน ในปีพ.ศ. 2537 และได้เริ่มทำการขุดค้นอย่างเป็นระบบ โดยคณะสำรวจไดโนเสาร์จากกรมทรัพยากรธรณี ตั้งแต่ปลายปีพ.ศ. 2537 พบว่า ภูกุ้มข้าว ตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัด กาฬสินธุ์ เป็นแหล่งไดโนเสาร์กินพืชที่สมบูรณ์ที่สุดของประเทศไทย โดยพบกระดูกไดโนเสาร์เกือบทั้งตัว กองรวมอยู่กับกระดูกไดโนเสาร์กินพืชอีกชนิดหนึ่ง กระดูกทั้งหมดอยู่ในชั้นหินที่วางตัวอยู่บนไหล่เขาของภูกุ้มข้าวซึ่งมี รูปร่างคล้ายลอมฟาง มีความสูงประมาณ 240 เมตร ปัจจุบันกรมทรัพยากรธรณีได้ขุดค้นซากไดโนเสาร์พบกระดูกมากกว่า 700 ชิ้น เป็นกลุ่มของกระดูกส่วนขา สะโพก ซี่โครง คอ และหางของไดโนเสาร์กินพืชไม่น้อยกว่า 7 ตัว นอกจากนี้ยังพบฟันของไดโนเสาร์ทั้งกินพืช และกินเนื้ออีกอย่างละ 2 ชนิด จากลักษณะของกระดูกพบว่าเป็นไดโนเสาร์กินพืชสกุลภูเวียง (Phuwiangosaurus sirindhornae) 1 ชนิด และเป็นไดโนเสาร์กินพืชชนิดใหม่อีก 1 ชนิด คาดว่าอาจเป็นไดโนเสาร์สกุลและชนิดใหม่ของโลก

พิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์ เดิมคือศูนย์วิจัยไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติงานศึกษาวิจัย อนุรักษ์เก็บรวบรวมตัวอย่างอ้างอิงซากไดโนเสาร์และ สัตว์ร่วมสมัยและนำข้อมูลเหล่านี้ไปเผยแพร่แก่นักท่องเที่ยวในรูปของพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ มีความเป็นมาและรายละเอียดของการจัดการ ตั้งแต่ปี 2521 คณะสำรวจธรณีวิทยา โดยนายวราวุธ สุธีธร พบซากกระดูกไดโนเสาร์ที่เก็บไว้โดย พระครูวิจิตรสหัสคุณ เจ้าอาวาสวัดสักกะวัน ปี พ.ศ. 2537  ปี 2538 เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2538 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จมาทอดพระเนตรซากกระดูกไดโนเสาร์ จัดตั้งโครงการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าวขึ้น โดยสร้างอาคารหลุมขุุดค้นเป็นการชั่วคราวเพื่อใช้ป้องกันซากกระดูก รวมทั้งใช้บังร่มเงาแก่นักวิชาการในการขุดแต่งกระดูก ปี 2539 กรมทรัพยากรธรณีสร้างอาคารวิจัยมีพื้นที่ใช้งาน 375 ตารางเมตร เพื่อเป็นสถานที่ทำการอนุรักษ์ ศึกษาวิจัยและเก็บรวมรวมซากดึกดำบรรพ์ที่สำรวจพบในประเทศไทย

พิพิธภัณฑ์สิรินธร

ขอบคุณรูปภาพสวยๆ จาก Facebook/สายันต์- ก้อย เพชรรัตน์

ปี 2542 กรมทรัพยากรธรณีสร้างอาคารถาวรคลุมหลุมขุดค้น โดยใช้ชื่อว่า “อาคารพระญาณวิสาลเถร” ตามชื่อสมณศักดิ์ของท่านเจ้าอาวาสวัดสักกะวัน ผู้ค้นพบกระดูกไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์แหล่งขุดค้นไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว ปี 2547 ที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีคณะที่ 6 (ฝ่ายสังคม) ครั้งที่ 36/2546 วันที่ 4 ธันวาคม 2546 มติให้กรมทรัพยากรธรณีใช้เงินงบกลางรายการค่าใช้จ่ายในการเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ พัฒนาอาคารพิพิธภัณฑไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าวระยะต้น เพื่อปรับปรุงและตกแต่งภายใน และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2547 รับทราบและเห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ซึ่งได้มีการก่อสร้างตกแต่งภายในจนแล้วเสร็จในปี 2548 ปี 2549 ได้รับงบประมาณ เพื่อสร้างส่วนนิทรรศการ จนได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเมื่อต้นปี 2550 ปี 2550 พิพิธภัณฑ์สิรินธร ได้เปิดทดลองให้บริการตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2550 และเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ 9 ธันวาคม 2551 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด

ขอบคุณรูปภาพสวยๆ จาก Facebook/สายันต์- ก้อย เพชรรัตน์

ขอบคุณรูปภาพสวยๆ จาก Facebook/สายันต์- ก้อย เพชรรัตน์

ขอบคุณรูปภาพสวยๆ จาก Facebook/Narisara Lapphonpuntavee

ข้อมูล พิพิธภัณฑ์สิรินธร กาฬสินธุ์

  • ที่อยู่ : ตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/E1qHAeUEJMpJc1D7A 
  • เปิดให้เข้าชม : 09.00-17.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)
  • ติดต่อได้ที่ โทร. 0 4387 1014 , 0 4387 1393 – 4 , 0 4387 1 612 – 6 โทรสาร 0 4387 1614
  • เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/sirindhorn.museum 



บทความอื่นๆที่น่าสนใจ