วีดีโอ » ผักไชยา ปลูกง่าย กินอร่อย เมนูผักไชยาอร่อยมากกกๆ

ผักไชยา ปลูกง่าย กินอร่อย เมนูผักไชยาอร่อยมากกกๆ

2 กุมภาพันธ์ 2023
1497   0

(คลิป) ผักไชยา ปลูกง่าย กินอร่อย เมนูผักไชยาอร่อยมากกกๆ

ผักไชยา


ผักไชยา /ผักชัยยะ/ผักโขมต้น/ผักคะน้าเม็กซิโก ชื่อที่แต่ละที่เรียกแตกต่างกันไป แต่คุณประโยชน์เหมือนกัน ต้นไชยา เป็นพืชสมุนไพรที่มีโภชนาการสูง มีการเปรียบเทียมกับผักโขม ที่ฝรั่งเชื่อว่ามีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงแล้ว แต่ก็ยังน้อยกว่าผักไชยากว่า 2 เท่า



นอกจากนี้สถาบันโภชนาการแห่งชาติในเม็กซิโกซิตี้ ยังมีผลการทดลองใช้ใบผักชายา มาใช้เป็นสมุนไพรเพื่อสุขภาพพบว่าเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยย่อยอาหาร บำรุงสายตาวิสัยทัศน์ในการมองที่ดีขึ้น ยับยั้งเส้นเลือดและโรคริดสีดวงทวาร ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยลดน้ำหนัก ป้องกันไม่ให้เกิดอาการไอ เพิ่มแคลเซียมในกระดูก ยับยั้งและฆ่าเชื้อปอด ป้องกันโรคโลหิตจางโดยการเปลี่ยนเหล็กในเลือด เพิ่มหน่วยความจำและการทำงานของสมองและ การต่อสู้โรคข้ออักเสบ(เก๊า)และโรคเบาหวาน ได้เป็นอย่างดี

ผักไชยา

ผักไชยาเป็นพืชต้นอวบน้ำ พุ่มสูง 2-6 เมตร นิยมตัดไว้พุ่มไม่เกิน 2 เมตร เพื่อง่ายต่อการเด็ดยอด ใบคล้ายใบมะละกอ หรือใบเมเปิ้ล มีตั้งแต่ใบอ่อนรูปหัวใจ ใบเริ่มแก่มี 3-4 แฉกเว้าลึก หรือไม่มีเว้าลึกก็มี

ผักไชยาทั่วต้นถ้าถูกตัด หัก จะมียางสีขาว ปลูกขยายพันธุ์ง่ายมาก แค่เพียงตัดกิ่งติดยอด เด็ดใบแก่ออก ใบอ่อนนำไปเป็นอาหาร เหลือกิ่งไว้ยาวสัก 2 คืบ ประมาณ 1 ฟุตครึ่ง หรือ 15-18 นิ้ว ไปปักชำลงที่ต้องการปลูก พรวนดิน รดน้ำ คลุมพรางแสงบ้าง 5-7 วัน ติดต้นใหม่ ไว้สูงยาวสัก 2 เท่าตัว ค่อยเด็ดยอดใบไปประกอบอาหารกินได้ ยอดใบผักไชยา ควรทำให้สุกด้วยความร้อน ต้มหรือลวกใบอ่อน 5 นาที ใบแก่ 10-15 นาที น้ำต้มผักไชยาสามารถใช้ดื่มแทนน้ำชาได้

ผักไชยา มีส่วนประกอบที่มีคุณค่าทางอาหารมากกว่าผักสีเขียวทั่วไป 2-3 เท่าตัว เป็นผักที่มีน้ำ 85.3% คาร์โบไฮเดรต 4.2% โปรตีน 5.7% ไขมัน 0.4% เส้นใยอาหาร 1.9% มีธาตุอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ แคลเซียม 421.0 มิลลิกรัม โพแทสเซียม 217.2 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 39.0 มิลลิกรัม เหล็ก 11.4 มิลลิกรัม วิตามินซี 164.7 มิลลิกรัม วิตามินเอ 0.085 มิลลิกรัม

ผักไชยาเป็นผักที่ยอดอวบใหญ่ ใบหนา เป็นผักที่มียาง การนำมาเป็นอาหารควรระมัดระวัง เพราะมี คลูโดไซด์ ซึ่งจะปล่อยสารพิษไซยาไนด์ และไม่ควรต้มในภาชนะที่เป็นอะลูมิเนียม จะทำให้น้ำต้มเป็นพิษ ในส่วนของก้าน ต้องลอกเปลือกออกก่อนทำอาหารกิน

สรรพคุณทางยา ผักไชยา เมื่อนำมาเป็นอาหาร จะมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับผักต่างๆ มีสรรพคุณช่วยต้านพยาธิ หรือจุลชีพต่างๆ ต้านอาการอักเสบ ปกป้องหลอดเลือดและหัวใจ ลดและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดไขมัน ใช้เป็นยาระบาย ช่วยย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ เพิ่มการไหลเวียนเลือด บำรุงสายตา รักษาโรคหอบหืด ป้องกันการไอจาม ป้องกันการติดเชื้อฆ่าเชื้อในปอด รักษาไขข้ออักเสบ เพิ่มแคลเซียมในกระดูก รักษาอาการกระดูกพรุน ลดการอักเสบในเลือดป้องกันโรคโลหิตจาง บำรุงสมอง ฯลฯ



ชื่อ “ ผักไชยา ” ยังคงเป็นความกังขาอยู่ในใจใครบางคน รวมไปถึงคนตั้งชื่อเรียกขานครั้งแรก เพราะ ไชยา เป็นชื่อเมืองโบราณ 1 ใน 3 เมืองสำคัญของอาณาจักรศรีวิชัย เป็นศูนย์กลางการค้าขายต่างประเทศ ศูนย์กลางเผยแพร่ศาสนา เคยถูกอินเดียครองอำนาจอยู่พักหนึ่ง กลับมายิ่งใหญ่ และเกิดสงครามชิงความยิ่งใหญ่ จนอ่อนล้า ถูกยึดครองโดยอาณาจักรสุโขทัย และมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นเมืองไชยา ย้ายเมืองไปอยู่ริมทะเลที่ พุมเรียง เมืองไชยาต่อมารวมกับเมืองชุมพร เมืองกาญจนดิษฐ์ เมืองหลังสวน เป็นมณฑลชุมพร เมืองพุมเรียง รวมกับเมืองบ้านดอน เป็นจังหวัดสุราษฎร์ธานี สุดท้ายเมืองไชยา เป็นอำเภอไชยา ตั้งแต่ปี 2480 แต่เมืองหลวงอดีตอาณาจักรศรีวิชัยอันยิ่งใหญ่ ไม่ได้เป็นอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี เพราะไม่มีศาลากลางจังหวัดที่อำเภอนี้ คงจะเป็นเพราะประวัติที่มาเช่นนี้ จึงมีหลายคนคาดเดาว่า “ผักไชยา” คงมีต้นทางนำเข้ามาปลูกครั้งแรกในไทย ที่เมืองไชยามาก่อนละกระมัง ถึงตั้งชื่อเรียก “ผักไชยา” จริงเท็จเป็นเช่นไร ค่อยเสาะหามาเล่ากันต่อไปครับ

ที่มา | Youtube Channel : หมูอ้วน ชวนทําเกษตร
คลิป | ผักไชยา ปลูกง่าย กินอร่อย เมนูผักไชยาอร่อยมากกกๆ


บทความอื่นๆที่น่าสนใจ