บทความเกษตร/เทคโนโลยี » หลักการเบื้องต้นในการเลือกซื้อวัว สำหรับมือใหม่

หลักการเบื้องต้นในการเลือกซื้อวัว สำหรับมือใหม่

9 พฤษภาคม 2022
7043   0

หลักการเบื้องต้นในการเลือกซื้อวัว สำหรับมือใหม่

หลักการเบื้องต้นในการเลือกซื้อวัว สำหรับมือใหม่

สวัสดีครับวันนี้เราจะมาพูดถึง หลักการเบื้องต้นในการเลือกซื้อวัว สำหรับมือใหม่ มาฝากกันครับ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่จะเลี้ยงวัวเป็นรายได้เสริมหรือ เลี้ยงวัวเป็นอาชีพหลัก แน่นอนครับในการเลือกซื้อวัวไม่ว่าจะเป็นพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ที่จะนำมาเลี้ยงนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก  เพราะถ้าวัวเป็นหมัน หรือ มีตำหนิ อาจจะทำให้ขาดทุนได้ และในบทความนี้ เราจึงได้รวบรวม หลักการเบื้องต้นในการเลือกซื้อวัวสำหรับมือใหม่ มาฝากกันครับ ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยครับ




หลักการเบื้องต้นในการเลือกซื้อวัว สำหรับมือใหม่

  • วัวแม่พันธุ์วัวสาวต้องเลือกวัวสาวไม่เกิน 2-3 ปี เพราะถ้าเกินนั้นก็เสี่ยงที่วัวสาวตัวนั้น ไม่เป็นสัดเลย หรือจะเป็นสัดแล้วผสมไม่ติด เจ้าของจึงขายออก นั้นเอง

การเป็นสัดคืออะไร

การเป็นสัดคือ การที่สัตว์ตัวเมียยอมให้ผสมพร้อม ๆ กันจะมีการตกไข่เกิดขึ้น (โคนมลูกผสมส่วนมากจะมี อายุเข้าสู่วัยหนุ่มสาวประมาณ 1-2 ปีโดยเฉลี่ย) โคเป็นสัดก็หมายถึงโคที่เริ่มจะเป็นสาวแล้วพร้อมที่จะได้ รับการผสมโดยวิธีใดวิธีหนึ่งซึ่งอาจเป็นการผสมเทียม หรือผสมแบบธรรมชาติก็ได้ แล้วแต่ความสะดวกหรือ ความต้องการของผู้เป็นเจ้าของ การเป็นสัดของโคแต่ละรอบจะห่างกันประมาณ 21 วัน และในแต่ละครั้ง ของการเป็นสัดแล้วประมาณ 14 ชั่วโมง ช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับทำการผสมคือระยะก่อนที่ไข่ จะตกเล็กน้อย โดยทั่ว ๆ ไปเจ้าของสัตว์อาจจะพบหรือสังเกตเห็นสัดของตนเป็นสัดในเวลาเย็นหรือตอน กลางคืนหรืออาจจะพบเมื่อใกล้ถึงตอนปลายของการเป็นสัดแล้ว ดังนั้นเพื่อให้ได้ผลในทางปฏิบัติอาจแนะนำ พอเป็นแนวทางในการปฏิบัติคือ ถ้าเห็นโคเป็นสัดตอนเข้าก็ควรจะผสมอย่างช้าตอนบ่ายวันเดียวกัน และถ้า เห็นโคเป็นสัดตอนบ่ายหรือเย็นก็ควรจะผสมอย่างช้าเช้าวันรุ่งขึ้น
หลักการเบื้องต้นในการเลือกซื้อวัว สำหรับมือใหม่

  • อีกหนึ่งอย่างให้ท่าน สังเกตุที่เขาวัว ถ้าเขาของวัวแม่นั้นๆ ยาวผิดปกติ (สำหรับวัวที่เล่นเขาไม่ได้สูยเขา) แต่เต้านมเล็กๆ ยังไม่ผ่านการมีลูกหรือไม่มีวงเขา คนขายบอกว่ากำลังตั้งท้องอ่อนๆ ให้ท่านพึงระวังไว้ว่า วัวตัวนั้นอายุเยอะ อาจจะมีปัญหาในระบบสืบพันธุ์ (ส่วนใหญ่จะมักเป็นหมันและก็อ้วนนั้นเองครับ)
  • ถ้าวัวแม่ลูกอ่อน ให้เราวัวที่มีลูกไม่เกิน 4-6 เดือน (วัวโคนม) ถ้าเกินนั้นยังไม่ได้ผสมอันนี้ก็เสี่ยง เจ้าของเดิม อาจจะผสมแล้วผสมหลายครั้งแล้วแต่ไม่ติด เลยต้องการขายออก หรือแม่มีลูกห่าง ถ้าท่านเลือกซื้อมาจะทำให้เสียเวลาเสียกำลังใจและต้นทุนในการเลี้ยงของท่านอาจจะจมไม่งอกเงยก็ได้
  • ให้ท่านพิจารณาดูลูกวัวตัวล่าสุด ไม่ห่างกันเกินไปกับตัวเเรก จะดี ลูกไม่เกิน 4-6 เดือน (แบบนี้จะติดสัดไวจะให้ลูกทุกปี แต่หายากต้องหาใจเย็นๆ) ถ้าเป็นไปได้ให้ท่านหาซื้อวัวแม่ลูกและผสมติดแล้ว (ถ้าได้ประกันท้องยิ่งดี)



  • วัวแม่ลูกให้สังเกตุน้ำนมแม่ โดยดูลูกว่ามีความสมบูรณ์ดีหรือไม่ บางตัวแม่สวยงามเงินแสน แต่ไม่ส่งลูก ลูกได้หลัก1-2หมื่นแบบนี้ก็ไม่เหมาะแก่การทำพันธุ์ แม่ผอมได้ ช่วงให้นมลูก แต่ลูกต้องอ้วน
  • ถ้าหากท่านดูวัวแม่ลูกให้สังเกตุ น้ำนมแม่วัว โดยดูว่าลูกสมบูรณ์ดีหรือไม่ อ้วนท้วนดีไหม ถ้าอ้วนท้วนสมบูรณ์ดีให้ลูกสวย แบบนี้หน้าซื้อหามาเลี้ยง บางตัวแม่วัวสวยงามราคาเงินแสน แต่ไม่ส่งลูก ลูกได้แค่หลัก 1-2หมื่น แบบนี้ก็ไม่เหมาะแก่ การนำเอามาเลี้ยง แม่ผอมได้ช่วงให้นมลูก แต่ลูกต้องอ้วนสมบูรณ์
  • แม่วัวสถานะท่องว่าง ผ่านการมีลูกมาแล้ว ซึ่งเราไม่รู้สถานะของลูก ตามวิสัยขายลูกได้ก็ต้องหย่านมแล้ว แต่แม่ยังท้องว่าง อันนี้ก็เสี่ยง อาจจะผสมแล้ว แต่ไม่ติด หรือรอผ่านรอบ อย่าเสี่ยง ** มือใหม่อย่าซื้อวัวแยกลูก ถ้าไม่เห็นกับตาว่าแยกลูก
  • ส่วนตำหนิอื่นๆก็พิจารณาจากภายนอกได้ เช่น ขาทก หางดอก ซี่โครงสั้น
  • ทุกข้อที่กล่าวมาก็ไม่มีอะไร100% ถ้าเจ้าของยืนยันว่าท้องให้ตรวจท้องทุกครั้งก่อนซื้อเพื่อความแน่ใจ จะไม่เสียเวลา เสียกำลังใจ
ลักษณะที่กล่าวมาถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงคับ อย่าเสี่ยง เอาแบบสบายใจดีกว่าจะได้ไม่เครียดแล้วจะมีความสุขในสิ่งที่ทำครับ
Cr. เพื่อนสมาชิกกลุ่มเลี้ยงวัวบราห์มัน



บทความอื่นๆที่น่าสนใจ