บทความเกษตร/เทคโนโลยี » รวมสูตร การทำสมุนไพรอาบน้ำไก่ชน

รวมสูตร การทำสมุนไพรอาบน้ำไก่ชน

1 พฤศจิกายน 2022
5600   0

รวมสูตร การทำสมุนไพรอาบน้ำไก่ชน

การทำสมุนไพรอาบน้ำไก่ชน

ไก่ชนกับคนไทยนั้น ถือว่าเป็นของคู่กันมาตั้งแต่โบราณ ที่ขาดไม่ได้ ซึ่งในการเลี้ยงไก่ชนนั้นก็จะมี วิธีเลี้ยงที่แตกต่างกันออกไป ตามซุ้มหรือตามภูมิปัญญาของคนสมัยเก่า แน่นอนในการที่เราจะเลี้ยงไก่ชนให้แข็งแรงนั้นจะต้องมี การอาบน้ำสมุนไพรตามสูตรต่างๆ สำหรับทำกล้ามเนื้อไก่ให้แข็งแรง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และถ้าพูดถึงน้ำอาบสมุนไพร ของผู้เลี้ยงไก่ชน อาจจะเหมือน หรือแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่หรือวัสดุอุปกรณ์ที่สามารถหาได้ทำชุมชนนั่นเอง สำหรับวบาทความนี้เราได้ รวมสูตร การทำสมุนไพรอาบน้ำไก่ชน มาฝากกัน จะมีสูตรไหนบ้างไปดูกันเลยครับ




สูตรที่1. การทำสมุนไพรอาบน้ำไก่ชน

ส่วนผสม

  1. ตะไคร้
  2. ใบชุมเห็ดเทศ
  3. ต้นส้มปล่อย
  4. มะกา
  5. ใบมะขาม
  6. ลูกมะกรูด
  7. หัวไพร
  8. ขมิ้น
    “ในอัตรา 1 ส่วนเท่ากัน”

วิธีทำ
นำส่วนผสมทั้ง 8 ข้อ ตะไคร้ ใบชุมเห็ดเทศ ต้นส้มปล่อย มะกา ใบมะขาม ลูกมะกรูด หัวไพล ขมิ้น ในอัตรา 1 ส่วนเท่าๆกัน มาทำการต้มให้เดือด เพียงเท่านี้ก็สามารถนำไปอาบให้ไก่ได้

อัตราการใช้
นำน้ำสมุนไพรที่ทำการต้มเรียบร้อยแล้วที่มีส่วนผสมของตะไคร้ ใบชุมเห็ดเทศ ต้นส้มปล่อย มะกา ใบมะขาม ลูกมะกรูด หัวไพล ขมิ้น มาทำการอาบให้ไก่ได้เลย แต่ต้องให้น้ำสมุนไพรเย็นก่อนนะครับ

ประโยชน์
สูตรน้ำสมุนไพรอาบน้ำไก่ มีประโยชน์ช่วยให้ไก่มีผิวดี ขนสวย และยังสามารถนำมาให้ไก่กินได้แก้ท้องผูก

ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร * 1677 สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.ชัยนาท


สูตรที่2. การทำสมุนไพรอาบน้ำไก่ชน (ผู้ใหญ่เถียร)

ส่วนผสม

  1. ไพลประมาณ 5 แว่น
  2. ใบส้มป่อยประมาณ 1 กำมือ
  3. ใบตะไคร้ ต้นตะไคร้ 3 ต้น
  4. ใบมะกรูด 5 ใบ
  5. ใบมะนาว 5 ใบ

วิธีการทำ
เอาสมุนไพรทั้ง 5 อย่างมารวมกัน แล้วนำไปใส่ในหม้อต้มที่ใช้สำหรับต้มน้ำอาบสมุนไพรของไก่โดยเฉพาะ โดยสมุนไพรที่ได้สามารถต้มใช้ได้ประมาณ 4-5 ครั้ง หรือจนกว่าน้ำสมุนไพรจะหมดความเข้มข้น

วิธีการใช้
หลังจากที่ต้มสมุนไพรจนเดือดแล้ว ให้ทิ้งไว้ให้อุ่น พออุ่น ๆ แล้วค่อยอาบน้ำไก่ โดยการใช้ผ้านุ่ม ๆ ชุบน้ำอาบสมุนไพร แล้วเช็ด ให้ทั่วตัวไก่ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ และทำให้กล้ามเนื้อของไก่แน่น และแข็งขึ้น จากนั้นนำไก่ ไปผึ่งแดดให้ขนแห้ง ทำอย่างนี้ทุกวัน วันละ 1 ครั้ง ในช่วงเช้า และก่อนที่จะนำไก่ขึ้นชน ประมาณ 15 วัน ต้องหยุดการอาบน้ำสมุนไพรให้กับไก่ แล้วหันมาทำการเช็ด ซึ่งจะต้องใช้น้ำเปล่าในการอาบอย่างเดียว หรือจะใช้แชมพูสระผมสระให้ก็ได้ เพื่อการทำความสะอาดร่างกายให้กับไก่ และเป็นการขยายกล้ามเนื้อ ทำให้ไก่ขยับตัวได้ง่ายขึ้นก่อนนำไก่ไปขึ้นเวทีชนไก่ นั่นเอง

ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร *1677 สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ. สระบุรี


สูตรที่3. การทำสมุนไพรอาบน้ำไก่ชน (เสถียร จุลทรัพย์)

สูตรนี้ นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้กล้ามเนื้อไก่ชนมีความแข็งแรง

ส่วนผสม

  1. หัวไพลสด 5 แว่น
  2. ใบส่มป่อย 1 กำมือ
  3. ตะไคร้ต้น 3 ต้น
  4. ใบมะกรูด 5 ใบ
  5. ใบมะนาว 5 ใบ

วิธีการทำและการใช้งาน

นำสมุนไพรทุกอย่างใส่หม้อต้มกับน้ำจนเดือด แล้วยกลงทิ้งไว้ให้อุ่น จากนั้นนำผ้ามาชุบน้ำสมุนไพรนี้ไปทำความสะอาดตัวไก่วันละ 1 ครั้ง ในช่วงเช้า แล้วนำไก่ไปตากแดดให้ขนแห้ง ทำเป็นประจำทุกวัน และ **หยุดอาบน้ำสมุนไพร 15 วันก่อนนำไก่ขึ้นสังเวียน ในช่วงนี้ให้ใช้น้ำธรรมดาอาบเป็นพอ เพื่อให้ไก่ได้ขยายกล้ามเนื้อ และขยับตัวได้ง่าย

ที่มา : เสถียร จุลทรัพย์ หมู่ 1 ตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก




บทความอื่นๆที่น่าสนใจ