บทความเกษตร/เทคโนโลยี » วิธีการปลูกแมงลัก ไว้รับประทานเองง่ายๆ ปลอดสารพิษ

วิธีการปลูกแมงลัก ไว้รับประทานเองง่ายๆ ปลอดสารพิษ

14 มกราคม 2022
6054   0

วิธีการปลูกแมงลัก  ไว้รับประทานเองง่ายๆ ปลอดสารพิษ

วิธีการปลูกแมงลัก

วิธีการปลูกแมงลัก





แมงลัก (ชื่อวิทยาศาสตร์: Ocimum × citriodourum) เป็นพืชล้มลุกในสกุลกะเพรา-โหระพา แมงลักมีใบเล็ก สีอ่อน บอบบาง ช้ำง่ายและเหี่ยวง่ายกว่า ชื่อสามัญเดิมเรียกกันว่า hoary basil (hoary แปลว่าผมหงอก) โดยนำมาจากลักษณะที่มีขนอ่อนสีขาวๆ บริเวณก้านใบและยอดอ่อน ต่อมาก็เปลี่ยนมาเรียกว่า lemon basil ตามลักษณะกลิ่นที่คล้ายส้ม-มะนาว ส่วนแมงลักศรแดงของไทยเรียกว่า thai lemon basil

แมงลักนำไปใช้ได้ทั้งใบและเมล็ด ใบมีกลิ่นฉุน ใช้ประกอบอาหารเช่นเดียวกับกะเพราและโหระพา ส่วนมากจะใช้รับประทานกับขนมจีน หรือใส่เครื่องแกงต่างๆ ส่วนเมล็ดแมงลักใช้ทำเป็นขนมอื่นๆ ได้ นอกจากนี้ เมล็ดแมงลักนำมาทำเป็นยาระบายและอาหารเสริมลดความอ้วนได้

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม 

เจริญเติบโตได้ดีบริเวณดินร่วนปนทราย ปลูกและดูแลรักษาง่าย ชอบแดด สามารถปลูกได้ตลอดปี

การเพาะกล้า และการปลูก

วิธีการปลูกด้วยการปักชำ

ให้เราเลือกกิ่งที่แก่กลางอ่อน แล้วทำการตั ด ส่วนยอดด อ ก  หลังจากนั้นให้นำไปทำการปักชำในกระถางที่เราได้เตรียมไว้ โดยปักในลักษณะเฉียง 45 องศา เสร็จแล้วให้นำดินมากลบส่วนที่เราปักชำบางๆ แล้วนำฟางมาคลุม (ถ้ามี) แล้วรดน้ำให้ทั่ว

วิธีการปลูกด้วยเมล็ด

ให้ทำการโรยเมล็ดลงในกระถางประมาณ 5 – 10 เมล็ด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกระถางที่เรานำมาปลูกด้วยโดยดูขนาดกระถางตามความเหมาะสม เมื่อโรยเมล็ดเสร็จเรียบร้อยให้นำดินมากลบบางๆ เสร็จแล้วนำฟางมาคลุมแล้วรดน้ำให้ชุ่มหลังการปลูก เมื่อปลูกเสร็จประมาณ 7 วันแรกต้องคอยรดน้ำอย่างเพียงพอ 7 วันต้นแ ม ง ลักของเราก็จะเริ่มงอกขึ้นมาให้เห็น

การดูแลรักษา 

การให้ปุ๋ย ครั้งที่ 1 เมื่อต้นพืชอายุได้ 40 วัน หลังจากนั้นประมาณ 60 วันจะออกดอก ควรใส่ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกที่ผ่านการหมักแล้ว(ให้สังเกตพืชด้วยว่า ปุ๋ยหมักเพียงพอกับความต้องการหรือไม่อาจจะให้เพิ่มอีกได้)




การให้น้ำ

ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ให้พอเหมาะกับพืชไม่ควรให้แห้งหรือแฉะมากเกินไป (ให้คอยสังเกตที่ดินปลูก)

การเก็บเกี่ยว

ระยะในการเก็บเกี่ยวยอด 50-60 วัน สามารถเก็บไปได้เรื่อยๆอยู่ที่การบำรุงรักษา

การเก็บเมล็ดพันธุ์เพื่อทำพันธุ์ต่อไป

เมื่อแมงลักอายุประมาณ 60วัน จะเริ่มออกดอก หลังจากนั้นอีกประมาณ 150 วัน ให้สังเกตเมล็ดพันธุ์ว่าแห้งหรือไม่ ถ้าสีของช่อดอกเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล และแห้งก็สามารถตัดช่อได้ แล้วใช้มือรูดจากปลายช่อดอกลงมาถึงขั้วโดยทำทุกช่อ หลังจากนั้นให้นำไปตากแดด 3-4แดดเพื่อให้เปลือกแห้งสนิท หลังจากนั้นให้ใช้มือขยี้ดอกแมงลักทั้งหมดให้ละเอียด แล้วเป่าหรือใช้กระด้งผัดเอาเศษผงออกให้หมด แล้วใช้ตะแกรงรูขนาดเล็กช่วยร่อนทำความอีกรอบ แล้วค่อยเก็บใส่ถุงกระดาษและเขียนชื่อและวันเดือนปีที่เก็บแล้วพับใส่ในถุงพลาสติกเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อรักษาอัตราการงอกและลดการหายใจของเมล็ดพันธุ์ให้น้อยที่สุด จะสามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้ได้นานเกิน 2 ปีขึ้นไป

Cr | www.railungtop.com 




บทความอื่นๆที่น่าสนใจ