บทความเกษตร/เทคโนโลยี » ไผ่กิมซุง หน่อใหญ่อวบ รสชาติหวาน ราคาดี

ไผ่กิมซุง หน่อใหญ่อวบ รสชาติหวาน ราคาดี

17 พฤศจิกายน 2021
3750   0

ไผ่กิมซุง พืชเศรษฐกิจที่ได้รับความนิยมตลอด หน่อใหญ่อวบ รสชาติหวาน ราคาดี

ไผ่กิมซุง หน่อใหญ่อวบ รสชาติหวาน ราคาดี

สำหรับใครที่กำลังมองหาอาชีพเสริมง่ายๆและลงทุนไม่เยอะเราแนะนำให้ ปลูกไผ่กิมซุง หรือ อีกชื่อก็คือ ตงลืมแล้ง เพราะคนนิยมปลูกกันไม่น้อยเลย ไม่ว่าจะปลูกไว้สำหรับกินหน่อหรือปลูกไว้สำหรับสร้างรายได้ก็เหมาะทั้งนั้น  แต่สำหรับคนที่อยากหารายได้เสริมการปลูกไผ่กิมซุงถือว่าตอบโจทย์มากๆลงทุนน้อยแต่ได้รายได้กลับมาไม่น้อยเลย  หลายคนอาจจะคิดว่าไผ่ไม่ได้มีประโยชน์อะไรมากมาย แต่จริงๆแล้วไผ่มีประโยชน์ต่อการบริโภคมาก เราไปทำความรู้จักกับคุณสมบัติไผ่กิมซุงให้มากขึ้นกันเลย




ไผ่ตรงลืมแล้ง หรือ ไผ่กิมซุง จัดอยู่ในพืชตระกูลหญ้า (Graminea) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dendrocalamus asper Backer ลำต้นมีข้อปล้องชัดเจน เป็นเอกลักษณ์ของพืชตระกูลหญ้าหรืออาจจัดได้ว่า ไผ่ เป็นหญ้าที่มีต้นใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ โดยลักษณะแระจำตัวที่โดดเด่นทางกายภาพของไผ่ตงลืมแล้งที่สามารถสังเกตุเห็นได้อย่างชัดเจน ปลูกได้ทุกสภาพพื้นที่ ดูแลรักษาง่าย ไวต่อการบำรุงด้วยปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก หรือ ปุ๋ยอินทรีย์ ทั้งยังดูแลรักษาง่าย แม้จะมีการจัดการแบบอินทรีย์ก็สามารถให้ผลผลิตได้ดี โดยไม่ต้องพึ่งพาปุ๋ยเคมี

การเตรียมพื้นที่ปลูกไผ่กิมซุง

พื้นที่จะปลูกควรตัดโค่นไม้ใหญ่ออก เพราะจะไปแย่งอาหารจากไผ่ ถ้าได้พื้นที่ใกล้แหล่งน้ำจะดีมาก เพราะไผ่เป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก ไผ่ทั่วไปไม่ชอบน้ำขังแต่สำหรับไผ่กิมซุง/ตงลืมแล้ง น้ำท่วมขังก็ไม่ตาย ได้ทดลองโดยจมอยู่ในน้ำนานถึง 4เดือนก็ไม่เป็นอะไร (แต่ไผ่ต้องปลูกเกิน 6 เดือนแล้ว) เริ่มการเตรียมพื้นที่ปลูกโดยการไถหยาบด้วย ผาน 3 ตากแดดให้ดินแห้งเพื่อกำจัดเชื้อราและวัชพืชบางชนิด ทิ้งไว้ สัก 5-7 วัน ไถละเอียดด้วยผาน 7 อีกครั้ง เป็นอันใช้ได้ หรือหากใครไม่รีบร้อน ไถผาน 3 แล้ว หว่านปอ พอต้นโตออกดอกแล้ว ไถกลบด้วย ผาน 7 เพื่อเทือง เพื่อเพิ่มธาตุไนโตรเจนเป็นปุ๋ยพืชสด และเพิ่มอินทรีย์วัตถุให้กับดิน ปอเทือง 1 ไร่ สามารถให้ผลผลิตปุ๋ย เทียบเท่าปุ๋ย สามตัน

การปลูกไผ่กิมซุง

  • ไผ่กิมซุ่งจะใช้ระยะปลูก ระยะระหว่างแถว 4 เมตร ระยะระหว่างต้น 4 เมตร จะใช้ต้นพันธุ์ อยู่ที่ 100 ต้นต่อไร่ จะเก็บหน่อไม้อยู่นานได้ 5 ปีถึง 7 ปี กว่ากอจะชนกัน

  • แต่หากเกษตรกรใช้ระยะปลูก คือ ระยะระหว่างแถว 6 เมตร ระยะระหว่างต้น 4 เมตร จะใช้ต้นพันธุ์ 66 ต้น จะเก็บหน่อได้นานขึ้น ประมาณ 7 ปี ถึง 10 ปี กว่ากอจะชนกัน
  • หลุมปลูกไผ่กิมซุ่ง จะขุดหลุมที่ระยะ 30x30x30 เซนติเมตร ถ้าพื้นที่เป็นดินร่วนถึงร่วนปนทราย (แต่ถ้าเป็นดินลูกรังปนหินควรจะขุดให้กว้างกว่านี้เป็น 50x50x50 และหาดินดำ แกลบ ขี้เถ้าแกลบหรือปุ๋ยคอกเก่า คลุกหลุมก่อนปลูก)
  • ถ้าหากเกษตรกรจะรองก้นหลุมก็ควรจะใช้ ขี้เถ้าแกลบไม่ควรจะใช้ปุ๋ยคอก เพราะถ้าปลูกในฤดูฝนหากฝนตกหนักจะทำให้รากไผ่ที่กำลังออกมาใหม่ ๆ เน่าได้ทำให้ต้นไผ่กิมซุ่งเหลือง ชะงักการเจริญเติบโต กว่าจะโตก็นานขึ้น
  • เวลาปลูกที่ดี คือเดือนพฤษภาคม เมื่อได้กล้าไผ่กิมซุ่งมาก็ทำการปลูก ควรจะปลูกให้ดินที่ปากถุงเสมอดินเดิมที่ปลูก ไม่ควรจะปลูกต่ำกว่าดินเดิมที่เตรียมไว้ เพราะถ้าฝนตกหนักจะทำให้รากไผ่ที่งอกมาใหม่ ๆ เน่าได้จากน้ำฝนที่ขังนาน ๆ

การดูแลไผ่ตงลืมแล้ง ให้ออกหน่อได้อย่างสม่ำเสมอ

  1. การให้น้ำ ในช่วง 1-3 เดือนแรก  หลังจากปลูก ต้นไผ่ต้องการน้ำเป็นอย่างมากมาก ควรให้น้ำวันเว้นวัน แต่ถ้าปลูกไผ่ในฤดูฝนก็ให้น้ำเฉพาะตอนที่ฝนทิ้งช่วงนานหลายวันก็พอ แต่หลังจากหมดฝนแล้วควรรดน้ำให้บ้าง อย่าปล่อยให้ไผ่ขาดน้ำนานอาจะทำให้ไผ่ต า ยได้ เพราะในปีแรกต้นไผ่ยังไม่ค่อยแข็งแรงนัก
  2. การใส่ปุ๋ย ในช่วงแรกต้นไผ่จะใช้ปุ๋ยที่รองก้นไว้ พอหลังจาก 3 เดือนแล้ว ควรใส่ปุ๋ยคอกทุกเดือน ครั้งละประมาณ 3 กิโลกรัม
  3. การตัดแต่งกอไผ่ตงลืมแล้ง เมื่อลงปลูกได้ประมาณ 3 เดือน ไผ่ตงลืมแล้วจะเริ่มแทงหน่อออกมา ซึ่งหน่อในช่วงแรกนี้เราจะใช้ทำเป็นลำต่อไป เมื่อได้ลำใหม่ขึ้นมาแล้วควรตัดเอาลำต้นเล็กออกเหลือไว้เฉพาะลำใหญ่ ควรตัดกิ่งแขนงเล็กข้างต้นออกให้โล่ง ในช่วงปีแรกจึงเป็นการไว้หน่อเพื่อบำรุงเป็นลำ ควรเลือกหน่อที่สมบูรณ์ ส่วนหน่อที่แคระแกรนหรือเบียดกันก็ควรตัดออกอ
  4. การตัดหน่อ ไผ่ตงลืมแล้งจะแทงหน่อตลอดปีแต่จะดกมากเมื่อเริ่มเข้าฤดูฝน (เมษายน-มิถุนายน) การตัดหน่อจะตัดเมื่อหน่อยาวประมาณ 1 ฟุต การตัดหน่อควรเริ่มตัดหน่อจากกลางกอก่อน แล้วขย ายวงออกมารอบนอกกอ ส่วนหน่อที่อวบใหญ่ที่อยู่ด้านนอกควรมีการเก็บไว้เพื่อใช้เป็นลำต่อไป




วิธีทำให้ไผ่ออกหน่อนอกฤดู ออกหน่อทั้งปี

วิธีจัดการต้นไผ่ให้ออกหน่อนอกฤดู โดยภูมิปัญญาชาวบ้านที่เหมาะแก่เกษตรกรที่ต้องการบังคับให้หน่อไม้ออกในช่วงที่เราต้องการ เช่น ช่วงฤดูแล้งชึ่งเป็นช่วงที่หน่อไม้ทั่วไปจะไม่ค่อยมี

ในขณะที่ตลาดผู้บริโภคต้องการหน่อไม้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าใครสามารถผลิตหน่อให้ออก นอกฤดูได้ก็จะสร้างรายได้ไม่น้อยเลยที่เดียว และ วันนี้เรามีสูตรปลูกไผ่ให้ออกหน่อนอกฤดู 2 สูตร มาฝากเพื่อนๆกัน แต่ละสูตรทำอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

สูตรที่ 1 คุณ Liam Khetpukhiaw

โดยเราเริ่มจากการสางกอไผ่ให้เหลือสัก กอละ 3 – 4 ลำ  โดยเน้นเอาไว้เฉพาะกอที่เพิ่งออกมาใหม่ๆ เลย แล้วก็ใ ส่ปุ๋ย 25 – 7 – 7 ปริมาณ 3 กำ/กอ แล้วใส่ปุ๋ยธรรมชาติอีก ครึ่งกระสอบ/กอ แล้วหาฟางมาคลุมหนา 1 ฟุต และรดน้ำทุกวัน จนครบ 1 เดือน ไผ่ก็จะออ กหน่อมาให้เราได้เก็บผลผลิต

สูตรที่ 2 โดย คุณนิยม บุญเสนอ

สูตรนี้เป็นสูตรของ คุณนิยม บุญเสนอ เกษตรกร อ. เบ็ญจลักษณ์ จ. ศรีสะเกษ ปลูกไผ่เลี้ยงมาตั้งแต่ปี พ. ศ. 2547 เนื่อง จากไปเห็นเกษตรกร ที่จังหวัดบุรีรัมย์ปลูกแล้วมีรา ได้ดี จึงสนใจแ ล ะได้ซื้อพันธุ์ มาทดลองปลูก ใช้ระยะการปลูกเพียง 8 เดือน ก็สามารถออกหน่อเก็บผลผลิตได้

สำหรับเคล็ดลับนี้  คือ ในช่วงกลางเดือน มกราคม รดน้ำติดต่อ กัน 3 วัน เป็นการบำรุงไผ่ และใส่ปุ๋ยยูเรียและปุ๋ยคอก โดยโรยรอบๆกอเลย ตามด้วยการรดน้ำต่อไป อีกประมาณ 1 เดือน ไผ่จะออ กหน่อ ซึ่งจะสามารถเก็บขายได้เลย ซึ่งปัจจุบัน คุณนิยมปลูกอยู่ 3 ไร่ เก็บหน่อได้ 40 กก. / วัน นับอาชีพที่สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวเป็นอย่างดี

ที่มา  kasetchaoban 




บทความอื่นๆที่น่าสนใจ