บทความเกษตร/เทคโนโลยี » การเลี้ยงกบในนาข้าว เลี้ยงกบแบบธรรมชาติ ลดต้นทุน กบโตไว

การเลี้ยงกบในนาข้าว เลี้ยงกบแบบธรรมชาติ ลดต้นทุน กบโตไว

15 กรกฎาคม 2021
2747   0

การเลี้ยงกบในนาข้าว เลี้ยงกบแบบธรรมชาติ ลดต้นทุน กบโตไว

การเลี้ยงกบในนาข้าว เลี้ยงกบแบบธรรมชาติ ลดต้นทุน กบโตไว

   การเลี้ยงกบในนาข้าว นับเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี ในหลายพื้นที่ปัจจุบันได้นำมาเลี้ยงเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะใช้มุ้งตาข่ายความสูงประมาณ 1 เมตร ล้อมรอบแปลงนา เพื่อป้องกันกบหนี และป้องกันศัตรูกบเช่นงู ในระหว่าง ไถ คราด และปักดำนั้นจะเว้นพื้นที่ห่างจากคันนาประมาณ 2 เมตร เพื่อให้สะดวกต่อการดูแล หรือยกดินให้สูงขึ้น เพื่อเป็นที่ให้กบได้สัมผัสกับอากาศและแสงแดด

การเลี้ยงกบในนาข้าว ฟังๆ แล้ว เหมือนจะธรรมดาเกินไปใช่ไหม? แต่ผลการ ตอบแทนแล้ววิธีการเลี้ยงแบบที่ว่านี้นับว่าไม่ ธรรมดาและอือฮื้อไม่ธรรมดาเสียแล้วพี่น้อง

ดังนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าว่า วิธีการ เลี้ยงกบในข้าวนี้ มันมีความสำคัญและได้ ประโยชน์อย่างไร?

ประโยชน์ของการเลี้ยงกบในนาข้าว

ในกลุ่มของเกษตรกรแทบทุกภาคของ ของประเทศไทยในปัจจุบันการเลี้ยงกบในเชิง ธุรกิจทางการค้า ได้เกิดแพร่หลายมากขึ้น เพราะกบเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย โตเร็ว ต้นทุนต่ำความต้องการจากท้องตลาดมีสูงทั้งในและต่างประเทศ โดยเกษตรกรสามารถยึดเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริมได้เป็นอย่างดี

การเลี้ยงกบในนาข้าว เลี้ยงกบแบบธรรมชาติ ลดต้นทุน กบโตไว

การเลี้ยงกบในบ้านเรามีอยู่ด้วยกันหลายวิธีทังนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และ ความต้องการของผู้เลี้ยงว่าลงเอยอย่างไร เช่น การเลี้ยงกบในบ่อซีเมนต์ การเลี้ยงกบใน บ่อดิน การเลี้ยงกบในคอก การเลี้ยงกบใน กะลา เป็นต้น ส่วนการเลี้ยงกบที่จะขอนำ เสนอทั้งหมดนั้นจะได้จากประสบการณ์การ ที่เลี้ยงเอง และศึกษามาจากผู้เลี้ยงกบที่มี ประสบการณ์และประสบกับความสำเร็จมา แล้วในบางส่วน วิธีนี้ก็คือ การเลี้ยงกบในนา ข้าวปกติเรานี้แหละ ซึ่งส่วนมากและส่วนใหญ่ แล้ว เรามักจะได้ยินได้ฟังแต่การเลี้ยงปลาใน นาข้าวใช้ไหม ? การเลี้ยงกบนา ก็จะคล้ายๆ หรือเหมือนๆ กับการ เลี้ยงปลานิล ในนาเรานั้นแหละ การเลี้ยงด้วยวิธีนี้จะได้มากกว่าที่คิด คือ จะได้ทังข้าวได้ทังปลา และสิงที่จะได้ตามหลังมาอีกนั้นก็คือกบ อาหารที่เหลือจากการ รวบรวมขี้กบ ก็จะกลายเป็นอาหารของปลา ไม่ต้องมีการบำรุงปุ๋ยกับต้นข้าวเลย

วิธีการเลี้ยงกบในนาข้าว

จากประสบการณ์ที่เคยผ่านการเลี้ยง กบเป็นสัตว์ที่ชอบมีความเป็นอยู่ที่มี ลักษณะเหมือนธรรมชาติมากๆ เพราะฉะนั้น  ถ้าเราจะนำกบมาเลี้ยงให้มันมีชีวิตใกล้เคียง กับธรรมชาติให้มากที่สุดแล้ว หนทางแห่ง

ความสำเร็จนั้นก็มีอยู่แค่เอื้อมเท่านั้น และอีก อย่างการเลี้ยงกบในนาข้าวเราสามารถเลี้ยง ได้ทีละมากๆ ได้ กบที่ปล่อยลงเลี้ยงในนาข้าว ได้ต้องรอให้กบมีอายุโดยประมาณ 2 เดือนก่อน เพราะกบอายุในวัยนี้มีสภาพที่แข็งแรง สามารถกินอาหารจากธรรมชาติได้ และปรับ สภาพเข้ากับสิ่งแวดล้อมในนาข้าวได้ดี ส่วน ต้นข้าวที่พร้อมจะปล่อยกบ ต้องมีอายุ 2-3 เดือน เช่น กัน เพราะต้นขนาดนี้โตพอที่จะ เป็นที่หลบซ่อนกำบังตัวของกบ และเป็นที่อยู่ อาศัย จำพวกของแมลงต่างๆ ที่จะมาเป็น อาหารตามธรรมชาติของกบได้เป็นอย่างดี

ส่วนความพร้อมทางด้านอื่นๆ ก็ต้องมี การจัดการให้เรียบร้อยเหมือนกัน ตามบริเวณ รอบๆ คันนา ต้องกั้นด้วยอวนเขียวให้มีความ สูงจากคันนาประมาณ 1.20 เมตร และรอบๆ คันนา ต้องขุดคูกว้างประมาณ 2 เมตร และ ขุดให้กว้างเป็นพิเศษไว้มุมใดมุมหนึ่งของคันนา เพื่อเป็นการสะดวก เวลาปล่อยน้ำกับการจับกบ เมื่อทุกอย่างพร้อมเราก็สามารถ ปล่อยกบลงในนาเลี้ยงได้เลยโดยไม่ต้องมีการ ลังเลใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 2 เดือน ก็สามารถ จับกบไปจำหน่าย ที่เหลือก็นำมาทำเป็นอาหารดีนักแล

การให้อาหารกบที่เลี้ยงในนาข้าว

การให้อาหารเม็ดหรือปลาสับ ก็จัดการ วางไว้บริเวณรอบๆ ของคันนากบก็จะขึ้นมา กินอาหารของมันเองโดยไม่ต้องมีการบังคับ ปริมาณของอาหารที่ให้ต้องขึ้นอยู่กับปริมาณ ของกบที่เราเลี้ยงเป็นตัวกำหนดด้วย โดยการ สังเกตจากการให้อาหารของเรา ถ้ากบกิน อาหารหมดอย่างเอร็ดอร่อย ก็ควรเพิ่มอาหาร ให้อีกตามความพอเหมาะพอควร ซึ่งในระยะ นี้กบจะเติบโตเร็วมาก เพราะนอกจากกบจะ ได้อาหารจากที่เราให้แล้วนั้นกบยังพลอยได้ อานิสงส์จากธรรมชาติอีกทางหนึ่งด้วยเรียก ได้ว่ากบรับได้รับโชค 2 ชั้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

และการเลี้ยงกบแบบวิธีดังนี้ นับได้ว่าเป็นวิธี ที่ไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องของโรคได้อีกด้วย