บทความเกษตร/เทคโนโลยี » เลี้ยงปูนาในบ่อซีเมนต์ อาชีพเสริม เลี้ยงง่ายรายได้ดี

เลี้ยงปูนาในบ่อซีเมนต์ อาชีพเสริม เลี้ยงง่ายรายได้ดี

24 ตุลาคม 2019
20197   0

เลี้ยงปูนาในบ่อซีเมนต์ อาชีพเสริม เลี้ยงง่ายรายได้ดี

เลี้ยงปูนาในบ่อซีเมนต์

เลี้ยงปูนาในบ่อซีเมนต์ 


สวัสดีครับ วันนี้จะมาพูดถึงวิธี เลี้ยงปูนาในบ่อซีเมนต์ ซึ่งจะใช้วิธีเลียนแบบธรรมชาติ เลี้ยงง่ายรายได้ราคาดี ในอดีตนั้นปูนากับนาข้าวเป็นของคู่กัน สมัยก่อนชาวนานิยมนำปูนามาใช้ประกอบอาหาร เพราะหาได้ง่ายมากตามธรรมชาติ แต่การทำนาสมัยนี้มักใช้สารเคมี ทำให้ปัจจุบันปูนาที่อาศัยอยู่ตามนานั้นใกล้จะสูญพันธ์แล้ว สังเกตได้จากการออกไปหาเก็บปูนาตามธรรมชาตินั้นจะหาได้ยากมาก หรือเราจะเห็นปูนาตายเป็นจำนวนมากในนาข้าว จึงเกิดเป็นการเพาะเลี้ยงปูนาไว้เป็นอาหาร พร้อมทั้งขายหรือจำหน่ายกันอย่างแพร่หลาย และเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ทำเงินให้เกษตรกรได้ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ เรามาดูวิธีเลี้ยงกันว่าเขาทำกันอย่างไร




เริ่มต้นจากการเตรียมบ่อ


เลี้ยงปูนาในบ่อซีเมนต์
การเลี้ยงปูนาในบ่อซีเมนต์นั้นมีข้อดีคือ ดูแลง่าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบน้ำ อาหาร รวมทั้งใช้พื้นที่น้อย  โดยการนำวงบ่อปูนมาตั้ง แนะนำให้ตั้งในที่ร่ม เพราะปูไม่ชอบอากาศร้อน แล้วต่อท่อระบายน้ำออกด้านล่าง เทปูนปิดที่ฐานบ่อ ปล่อยทิ้งไว้ 3 วันรอให้ปูนเซ็ตตัวและแห้งสนิท

เลี้ยงปูนาในบ่อซีเมนต์
 เมื่อปูนเซ็ตตัวจนแห้งแล้วเติมน้ำใส่บ่อจนเต็มบ่อ ใส่ต้นกล้วย และ เกลือสินเทา ลงไปแช่ทั้งไว้ 7-15 วัน  ซึ่งต้นกล้วยช่วยชะล้างฝุ่นฝงปูนที่เคลือบอยู่ตามผิวของวงบ่อปูนออก และ กำจัดปรับค่า PH ในบ่อให้สมดุล ส่วนเกลือนั้นช่วยกำจัดเชื้อโรคต่างๆในบ่อ เป็นวิธีการทำความสะอาดบ่อที่มีประสิทธิภาพสูง
เมื่อแช่น้ำทิ้งไว้ครบตามที่กำหนดไว้แล้วให้ถ่ายน้ำทิ้ง ล้างทำความสะอาดซ้ำอีกรอบ หลังจากนั้นให้นำ ดินเหนียว หรือ ดินโคลน มาใส่ลงในบ่อให้หนาประมาณ 10 เซนติเมตร ทำพื้นดินให้ลาดเอียงลงไปหาแอ่งน้ำในบ่อ เป็นบ่อน้ำไว้ให้ปูได้ลงไปแช่น้ำเล่น หาอิฐบล็อก มาวางไว้ในบ่อปูน ไว้สำหรับเป็นบ้านของปู หรือ ไว้ให้ปูหนีเข้าไปหลบเมื่อตกใจ เพราะโดยธรรมชาติแล้วถ้ามีอะไรที่เป็นรูขนาดพอดีตัว ปูจะเข้าใจว่าเป็นบ้าน ทำให้เข้าไปอยู่อาศัยตามสัญชาตญาณ เป็นการเลียนแบบสภาพแวดล้อมให้ใกล้เคียงธรรมชาติที่สุด ช่วยลดความตึงเครียด เพิ่มโอกาสให้ปูอยู่รอดได้มากขึ้นครับ
สำหรับการปล่อยปูลงบ่อ พันธุ์ปูที่เหมาะสำหรับการนำมาเลี้ยงนั้น สามารถหาจับได้จากแหล่งธรรมชาติได้เลย หรือ สามารถหาสั้งซื้อตามฟาร์มปูที่เขาเลี้ยงมาก่อนเพื่อนำมาขยายพันธุ์ ซึ่งปูตัวเมียตัวโตเต็มวัยจะไข่ประมาณ 500-1,000 ฟอง  ต่อคอก ทำให้ขยายพันธุ์ได้จำนวนมากและเร็ว
ปูนา
เรื่องของอาหารที่นำมาเลี้ยงปูช่วงอายุ 15 วันแรกควรให้ไรแดง เทา หรือไข่ตุ๋น หลังอายุเกิน 15 วันให้ ปลาสับ อาหารเม็ดลูกปลาดุก หรือ หัวอาหารลูกอ๊อด และเสริมด้วยไข่แดงต้มคลุกข้าวได้ เพื่อประหยัดงบค่าอาหาร
อาหารปูนา
ปูนามีการลอกคราบ หลังจากฟักเป็นตัวแล้วปูนาจะทำการลอกคราบประมาณ 13-15 ครั้ง ก็จะโตเป็นปูนาเต็มวัย สามารถได้ขนาดตามที่ท้องตลาดต้องการระยะเวลาก็จะอยู่ประมาณ 6-8 เดือนขึ้นไป

ราคาจำหน่ายปูนา

การเลี้ยงปูนาในเชิงพาณิชย์เพื่อเลียนแบบธรรมชาติ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการจำหน่ายปูนาควรเป็นช่วงฤดูหนาวเพราะเป็นช่วงที่ปูนาในธรรมชาติหายาก ราคาจะตกประมาณกิโลกรัมละ 50-60 บาท  แต่ถ้าอยู่ช่วงฤดูฝนจะมีปูนาตามธรรมชาติจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาเหลือเพียง 20-30 บาทต่อกิโลกรัม จะมีพ่อค้า-แม่ค้ามารับซื้อถึงฟาร์มโดยตรง
ที่มา : withikaset.com